Everyone has one - an inventory of lost things waiting to be found. Yearning to be acknowledged for the worth they once held in your life.
Nhiều lúc, chúng ta tự thấy mình đang có cùng một suy nghĩ lặp đi lặp lại. Càng nghĩ nhiều thì những suy nghĩ càng trở nên kém tươi mới và kém hấp dẫn hơn. Nó sẽ ăn mòn sự sắc sảo văn thơ của chúng ta. Khi bạn muốn từ bỏ lộ trình suy nghĩ quen thuộc để đến với cuộc phiêu lưu tới một nơi chưa biết trước, viết tự do sẽ giúp bạn điều đó.
Trong cuốn sách “Writing Irresistible Kidlit”, Mary Kole đã chia sẻ những cách mở đầu tác phẩm hay được dùng và dễ gây nên sự nhàm chán. Sau đây là những cách vào truyện phổ biến nhất được lựa chọn theo trang Writer’s Digest. Có thể bạn đã cho rằng cách mở đầu của mình thật thú vị và khá ấn tượng nhưng thực chất nó lại đang trở nên “nhàm” lắm đó:
Nếu một ngày người ấy quay trở lại
Thì em biết nói gì với người ta?
- Hãy nói rằng chị đã chờ mòn mỏi
Đến một hôm, đã kiệt sức trông chờ...
Et s'il revenait un jour
Que faut-il lui dire?
- Dites-lui qu'on l'attendit
Jusqu'à s'en mourir...
Hãy thấu cảm nhưng đừng thương hại người khác - Chris.
Otoada giới thiệu tới độc giả bài viết này của tác giả Chris, chúc các quý vị luôn hạnh phúc với những lựa chọn của mình trong cuộc sống.
Cho tới năm 34 tuổi Chris là người không được vui vẻ cho lắm, anh tự cho rằng mình là kiểu người như vậy. Cuộc sống cứ thế trôi đi, niềm vui cũng tới nhiều lắm chứ nhưng dường như Chris luôn đặt một chế độ mặc định biến nó thành một tư tưởng tiêu cực nào đấy.
Dù là lúc anh chẳng có gì trong tay hay là khi anh có mọi điều mình mong muốn thì mọi thứ vẫn vậy không suy chuyển vấn đề - vấn đề bên trong con người Chris.
Đây là những kinh nghiệm của tác giả Henrick Edberg tôi tin là hữu ích đặc biệt cho những tuýp người thường xuyên lo lắng thái quá. Còn với những người khác khi thực sự gặp vấn đề đặc biệt khiến họ lo lắng, cách này sẽ giúp bạn vơi đi bớt sự căng thẳng. Dù sao một tâm trạng tồi tệ sống trong lo lắng cũng không giúp tình huống khả quan hơn. Otoada chúc các bạn luôn vui vẻ và tự do trong trái tim mình.
Có rất nhiều cách để KHÔNG làm gì đó.
Otoada cũng rất sáng tạo trong việc tìm ra các lý do để trì hoãn tiểu thuyết của mình đúng như trong bài viết của James Scott Bell. James cho rằng có hàng vạn lý do nho nhỏ dễ dàng không để cho bạn hoàn thành được một tác phẩm – hoặc một cuốn sách mà có cơ hội được xuất bản. Otoada dịch 7 điều khiến bạn không thể xuất bản được tiểu thuyết và mong muốn chia sẻ với các bạn đọc.
Không gì ít gây ấn tượng bằng việc cố gắng gây ấn tượng. Không có gì ít hài hước hơn việc cố gắng tỏ ra hài hước - Otoada dịch theo Steven James
Trong việc viết tiểu thuyết thì câu chuyện là điều quan trọng hơn cả.
Tuy nhiên các tác giả lại thường xuyên quên mất điều này. Với tất cả lòng nhiệt huyết muốn gây ấn tượng cho người đọc và gây kinh ngạc cho các biên tập viên, tác giả đã phá hoại tác phẩm của chính mình với những chi tiết gây nhiễu.
Đừng bao giờ để bất cứ điều gì xen vào giữa câu chuyện của bạn và người đọc. Sau đây là 5 lỗi thông thường mà thậm chí những nhà văn giỏi nhất cũng có thể gặp phải:
Bài viết dành cho ai quan tâm tới bói chén. Nhiều người cười đầy cảm thông khi biết rằng một trong những kỷ niệm tuổi thơ không thể phai nhòa của tôi là những buổi chiều đi bói chén với một nhóm bạn. Ngày nay từ dịch qua các bộ phim tiếng Anh còn gọi là Cầu cơ. Nghĩ tới chữ cầu cơ thấy thật rùng rợn vì có lần tôi xem một bộ phim kinh dị đau tim và chợt nhận ra nó chính là bói chén ở Việt Nam nên tôi sẽ chỉ nghĩ tới từ bói chén cho thân thiện với tuổi thơ của mình.
Câu nói mở màn của tôi cho bất cứ lần xem bói nào đều là "Tương lai không tồn tại". Tarot như một "người" tham vấn có cái nhìn thấu suốt mọi vấn đề và đưa ra những tư vấn về kết quả dựa trên hoàn cảnh hiện tại. Tarot không nói lên định mệnh của bạn.